Ang Lalake sa Obnoxious-Smelling Septic Tank

Ang artikulong ito ay una kong inilathala sa multiply account ko at sa orihinal na FB account ko. Eto ay may orihinal na titulo na “Deep, Obnoxious-Smelling Duct of Shit”. Aking napagpasyahan na baguhin ang titulo nito para mas maging subtle sa pang-amoy ng mga magababasa. LOL.

Sa kadalasan, it’s way easier messing up one’s life. But it takes the strength out of us to keep our head above water. Mahirap. Nakakatamad. It seems to me that it is easier to watch the world drift away. And it looks as if no one really cares if we are in deep, obnoxious-smelling septic tank!

But then, may mga times na okay lang mapagod… Na okay lang maghirap. Minsan nga lang, we realize those if we’re already in deep, obnoxious smelling septic tank. So what? Pwede namang umahon mula sa mabahong canal. Yun na lang kung gusto muna nating namnamin ang amoy nito.

Sa sitwasyon ko ngayon nasa gitna ako ng dilemma kung aahon ako mula sa “deep, obnoxious smelling septic tank” o padadaluyin ko muna ang masangsang na amoy nito sa aking respiratory tract. If I’ve got my views correctly dapat nga di na sya dilemma, katangahan na lang yun kung pipiliin ko pang padaluyin ang masangsang na amoy nito sa aking respiratory tract. None the less, here I am, taking my time trying to decide the best next move in my life. Siguro what’s holding me back is not the thought of actually moving.It’s where to move. Where to go. What to look forward to. What’s up ahead.

Nilagay na nga ako sa “deep, obnoxious-smelling septic tank”, inilagay pa ko sa sentro. Naman oh!

Medyo ngayon lang uli ako nakapag-post kasi parang puro depression or disappointment crap na lang ang naisusulat ko. At heto pa ang isa na namang ma-emo na post bukod sa may pagka-mabaho pa ang konsepto. (Cover your nose na lang kasi…)

One time, nagbabasa ako ng isang magazine. I came across this article – and the piece of writing is all about slowing down and listening.

“To hear God’s voice, you must turn down the world’s volume…”

“Don’t run too fast, or you will miss the beautiful things surrounding you..” – dagdag pa ng artikulo.

Oo na… been there, done that… Yeah right. “Done that”. (titig sa glossy paper ng magazine..titig..titig..blink blink)

No, I haven’t “done that”. I’ve been there, I am there. But haven’t definitely done that. Just when I thought I have slowed down my pacing. Iyun pala, nag-iba lang ako ng pinagtatakbuhan, pero tumatakbo pa rin. Yes, I do stop. But I don’t rest. I keep on thinking about the next run. Or thinking about the past run. Na hindi ko man lang maisip na magpahinga, samantalahin ang pagkakataon, at makinig. And the result?? Hindi ko na alam as to which direction have I been running. I’m running blind.

At andito na nga ako – “Sa sentro ng deep, obnoxious-smelling septic tank”.

And now that makes running more difficult… Wish ko lang eh hindi pa ako lumubog ng lubusan. And hopefully, hindi pa ako mapagod ng todo. At para hindi naman masyadong mahapo, ‘pag pagod na ko, babagalan ko lang ang takbo ko. O kaya uupo at titigil, hihiga kaya?

Babagalan ko lahat. I won’t think of those times that I have been running fast, o iyung mga tatakbuhin ko pa, pero magpapahinga. Makikinig. Baka may advice Siya. Kung anu pa ang pwede kong gawin. Baka may bike o pedicab o baka may willing magsakay sa akin. Makakatulong ang mga iyon… Oo nga pala. ‘Di na ko tatakbo.

I will walk… Maglalakad ako tapos sasamahan Niya ko. Mukha kasing naiiwan ko kasi Siya pag tumatakbo ako. Aahon kami at maglalakad kami… Aahon kami mula sa “deep, obnoxious-smelling septic tank”…

“We will get tired as everyone else does. We may have all the choices to stop or ran away… But remember, taking a good rest is a lot different from giving up…

Oh well, everything’s easier said than done.

Mulong out.

2 thoughts on “Ang Lalake sa Obnoxious-Smelling Septic Tank

Leave a Reply

