Makakating Paa, Saan Ka Pupunta?

This is a reposted blog i originally wrote in my multiply account, October 15, 2008.

PAST:

” Mitchelle, saan ka na naman ba galing! Kanina pa kita hinahanap. Kung saan saan ka na namin hinanap. Kung saan saan ka na naman siguro nagsusuot. Bakit di ka lang dito sa loob ng bahay? Ang kakati ng mga paa mo…” — Iyan ang mga famous na litanya ni mama sa tuwing hindi umuuwi ang nag-iisa kong kapatid na babae sa bahay sa itinakdang oras noong kami pa ay mga bata…Sabayan pa ng —

“Hindi mo gayahin si Kuya mo, andito lang, nag-aaral…” (hehhehe, studious nuh?) — iyun ang akala ng nanay ko…

PRESENT:

I have been very hectic these past few weeks, especially during the 1st and 2nd weeks of October. It was madness!!! Exam papers, check experiments and quizzes, compute grades, review for my Final exam in French, deal with difficult people…. nakakaoverwhelm sa dami ng mga ginagawa. (Now that gives you an idea i am complaining… Do i sound like one?? nah, just airing out my sentiments but i aint complaining… Come on… hehehe). I wanted to finish everything at an early date dahil gustong gusto ko ng magbreak, and when I say break, I mean, i want to travel.

SAAN?

Actually, kahit saan. Hindi ako mapili. Kahit saan ako dalhin ng mga makakati kong paa. For the past years, I have developed this sense of wanting to go to various places and marvel at what these places have to offer.

afull

The trigger to my wandering soul. My very 1st climb. Mount Pulag Circa 2004.

“Makakating paa” – itchy feet ba to sa Ingles??? hehehe.. its a common Tagalog phrase pertaining to people with that urge to go somewhere, anywhere… My sister was always described by mom and so with my younger brother with this phrase. Ako lang ang hindi nasabihan ng ganito nung bata pa ako. But now? I don’t know if mama will still use these words…

I think “makati ang paa ko” — don’t get me wrong, wala akong alipunga o buni (hehehe) I mean, like going out a lot. Wait not going out na going out kahit sa tabi tabi lang. When i say going out, yung explore and experience talaga a certain place… not the usual mall or bar or park… di ganun, yung visit places talaga. I used to be a homebuddy, I still am naman, nahaluan lang ng pagiging adventurous kaya I like going to places — hence “makati ang paa ko”. (At least hindi dial yung makati, that wouldve been different).

Now why are alot of people hooked of travelling, and going to places…Thd fact na financially, it can be quite a burden. But I am pretty sure, may kanya-kanyang dahilan ang mga tao kung bakit marami ang gustong naglalakbay.

As for me, I like to travel because of the following reasons:

Una sa lahat, exciting bumyahe. Some people term it as stepping out of their comfort zone, yung iba, naniniwala na its a way of pushing boundaries and exploring; but it all boils down to the same thing — to take a trip is EXCITING! EXHILIRATING! ELECTRIFYING! (isipin niyo na lahat ng naguumpisa sa letter E). Hindi bat nakakaexcite na you get to see new things, experience new sensation, makatikinm ng pagkain na bago sa panlasa mo. Isipin mo! Kapag naglalakbay ka, every step you take is something you’ve never taken before, especially on places less travelled. And you dont know what to expect. It is indeed exciting…

Ikalawa, travelling (especially kung mag-isa ka) is something enlightening. Kung bumibiyahe ka, mag-isa o may kasama, marami kang malalaman tungkol sa sarili mo. You learn about your limits, your strengths, your weakness and even things you have never imagined that you can actually do. WE LEARN ABOUT WHAT WE CAN BE, BUT HAVENT BEEN THUS FAR. We learn about emotional stress one can deal with, what we dare, what we don’t. Nagyon, mas masasabi ko na mas naging flexible ako sa maraming bagay…. Na mabubuhay ako kahit waalng mga luho… na magagawa ko ang mga bagay-bagay na once I would not dare do.

Ikatlo, EXPERIENCE. Bukod sa masayang isipin na may bago kang lugar na mapupuntahan, bagong taong makikilala, doing all that new stuff is something extremely educational. Experiential learning sabi nga sa Pschology. The places, the people, the things you do arent those things that one will be forgetting soon. Hindi gaya ng mga inaral mo sa exam na pagkatapos ng pagsusulit, kinakalimutan na. Ung mga naeexperience sa mga ganitong lakad, usually stays forever. An experience may change the way we think about things – again from people to culture to places. In some cases, some will even change our own life. It usually brings things into perspective.

The fourth reason is something very different for all of us who like to travel. It is because, the third reason is considered to be something VERY PERSONAL. May kanya kanya tayong spesyal na dahilan kung bakit gustong gusto nating maglakbay. Yung iba, they love how simple life is on the road, or dahil sa gusto nilang matuto ng ibat ibang bagay tungkol sa isang lugar (ie history, culture)… Some to capture their stolen youth, to make up for some precious time… For some, it is a must because if they don’t travel, they wouldnt feel satisfied or complete. Yung iba siguro, its a form of escape, a form of searching for soemthing missing…  Para sa akin, I like travelling because i wish that others travelled more. kaya nga panay ang hikayat ko sa mga kakilala ko na sumama sa akin… Gusto kong ishare ung mga naranasan ko, I want to convince others to travel and see places — malayo man o malapit. Gusto ko ‘to dahil naniniwala ako na mas magkakaintindihan tayo kung nakita mo rin ant naranasan mo rin ang mga nakita ko at naranasan ko.

Lastly, traveling is living. Lahat tayo gusto natin yung pakiramdam na WE ARE FREE. We want to live life to its fullest. Most of the time, communities are boundaries. We want to break these walls, I want to break these boundaries. Leave it for some time and then live differently. It gives us a very animate feeling. This may sound ironic pero most of us feel most “at home” when we are away from it.

Ikaw, ano mga dahilan mo? Bakit gusto mong naglalakbay? Kung hindi ka mahilig, bakit hindi mo subukan? You will never know, it might unlock something new in you.

Because of traveling, I was able to put my passion on writing back. I now have a blog where my travels are reminisced. Check it out at roamulofied.wordpress.com

Because of traveling, I was able to put my passion on writing back. I now have a blog where my travels are reminisced. Check it out at roamulofied.wordpress.com

FUTURE:

I don’t know what the future holds for me. But one thing is certain, I will continue going to places. Kahit saan pa yan. Meron o walang pera. Marami pa akong gustong mapuntahan. Marami pa akong gustong malaman. At sana, sa susunod, kasama ko pa rin kayo… kasama ko na kayo…

4 thoughts on “Makakating Paa, Saan Ka Pupunta?

  1. I know i’ve read this one sa FB. Pero gusto ko din sagutin yung tanong.. hehe..

    Naglalakbay din ako kasi, it’s a form of happiness para sa akin. yung napupuyat pag research pa lang, nananakit ang binti pag pila sa check-in counter, at malapit ng makabasag ng bintana ng bus dahil laging nauuntog sa pagod sa haba ng biyahe.. ang saya kaya.. haha! My friend asked me once,” i try mo kayang hindi magtravel kahit isang taon lang”.. ang sagot ko naman “para mo naman sinabing, mag suicide na ako!” hahaha!

    Liked by 2 people

Leave a Reply

